หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Steven N'zonzi: bước ra ánh sáng

Sevilla vừa có những giây phút hiếm hoi đứng đầu trên bảng xếp hạng La Liga và họ cũng vừa dành tấm vé vào vòng ⅛ của Champions League khi cầm hòa Lyon 0-0. Sevilla đang có một khởi đầu tốt đẹp trong mùa bóng này. Thành công đó không chỉ của riêng chiến lược gia người Argentina, Jorge Sampaoli hay bất kể ai nhưng người hâm mộ và toàn thể Sevilla không thể không thừa nhận, Steven N'zonzi đóng vai trò quan trọng trong những thành công này. Ngôi sao người Pháp nở muộn này mới chỉ chuyển đến Sevilla mới có một năm nhưng anh đang là một phần không thể thiếu trong linh hồn của đội bóng Tây Ban Nha.

“Tòa tháp” khổng lồ

Ở phút 73 của trận đấu với Atletico thuộc vòng 9 La Liga mùa bóng này, tiền vệ người Pháp N’Zonzi đã nhanh chóng phối hợp cùng với đồng đội ở giữa sân, rồi sau đó anh băng qua một loạt hậu vệ đối phương nhanh và mạnh như một chú bò mộng dũng mãnh để tung ra cú dứt điểm đầy khéo léo hạ gục thủ thành Jan Oblak của đối phương. Bàn thắng duy nhất của trận đấu đó đã giúp Sevilla ngồi trên đầu bảng La Liga lần đầu tiên, dù cho vị trí ấy cũng chỉ tồn tại trong vài giờ đồng hồ.
Steven N'zonzi sở hữu một chiều cao lý tưởng, 1m90.
Steven N'zonzi sở hữu một chiều cao lý tưởng, 1m90.
Kể từ đó, cái tên N’Zonzi được nhắc đến quá nhiều. Song với chiến lược gia Jorge Sampaoli và người hâm mộ Sevilla thì ngôi sao 27 tuổi người Pháp này từ lâu đã luôn là linh hồn của đội bóng trong mỗi trận đấu. Trận đấu vào rạng sáng qua đã một lần nữa chứng minh rằng N’Zonzi có vị trí đặc biệt như thế nào trong đội bóng của ông Sampaoli.
Cùng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của tất cả đội bóng, Sevilla lại tiếp tục trụ vững trên sân nhà của Lyon nhờ màn trình diễn của “tòa tháp” Steven N’Zonzi. Dù đối thủ là ai thì tiền vệ người Pháp cao tới 1m90 này luôn tạo được sự khác biệt trên sân cỏ bất kể anh có ghi bàn hay kiến tạo hay không. Người ta ví anh như một tòa tháp bởi anh đã liên tục cản phá và đánh chặn các pha vây hãm của đối phương, đồng thời anh cũng chính là người khởi động các đợt tấn công vào đối thủ. N’Zonzi là chân sút đã chạm bóng nhiều nhất trận (94 lần), và trong đó đường truyền vào vòng cấm địa của đối thủ cũng là nhiều nhất (38 lần). Chân sút sinh năm 1988 này có tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 90%.

Không còn là trò đùa

N’Zonzi được ví như một ngôi sao nở muộn. Bởi trong bóng đá, ở tuổi 27 như anh, các cầu thủ khác thường đã kìm hãm sự lên đỉnh của mình và chuẩn bị bước sang giai đoạn xuống dốc nhưng giờ anh mới phát tiết. Trước khi gia nhập một đội bóng tầm cỡ ở La Liga như Sevilla với mức giá 10 triệu euro vào mùa Hè 2015, anh cũng chỉ thi đấu cho các CLB hạng 2, hạng ba như Blackburn, Amiens và Stoke. Vậy mà chỉ trong vòng hơn một năm, chân sút người Pháp đã trở thành người hùng của CLB đã từng vô địch Europa League mùa trước và đang cao hơn trong mùa này. Bên cạnh việc vừa lọt vào vòng knock-out của Champions League, trên đấu trường La Liga Sevilla cũng chỉ đang đứng sau Barca và Real. Trừ người gác đền Sergio Rico, chân sút N’Zonzi chính là cầu thủ thi đấu nhiều nhất của đội bóng Sevilla với tổng cộng 1.740 phút ra sân trên mọi đấu trường mùa này.
Trước khi đến Sevilla, N’Zonzi đã thi đấu cho Stoke City.
Trước khi đến Sevilla, N’Zonzi đã thi đấu cho Stoke City.
Chân sút người Pháp này từng được ví với Patrick Vieira bởi N’Zonzi sở hữu thân hình cao lớn, lối đá vừa dũng mãnh và vừa khéo léo. Nhưng dẫu sao sự so sánh đó cũng hơi khập khiễng. Bởi cầu thủ sinh năm 1988 này chỉ là ngôi sao ở một CLB không lớn, tham dự các sân chơi tầm thường, và ngay cả đội tuyển Pháp cũng chưa bao giờ được gọi. Nhưng nếu để truy tìm một cầu thủ có lối chơi và khả năng giống Patrick Vieira nhất thì có lẽ N’Zonzi là câu trả lời thích hợp hơn cả.
Chân sút người Pháp, N’Zonzi chưa bao giờ được gọi lên tuyển.
Chân sút người Pháp, N’Zonzi chưa bao giờ được gọi lên tuyển.
Có lẽ trong tương lai, sự nghiệp của cầu thủ 27 tuổi còn tiến xa hơn cùng với Sevilla. Juventus đang sẵn sàng bỏ ra 30 triệu euro để giải phóng hợp đồng và đưa chân sút này về thành Turin. Và trong thời gian tới, HLV Didier Deschamps chắc hẳn cũng phải để ý đến cái tên N’Zonzi khi triệu tập đội tuyển Pháp.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น